KHIÊU VŨ VỚI NGÒI BÚT - ĐỈNH CAO CỦA COPYWRITING

Đăng lúc 01/06/2017

Nếu bạn đã đọc bài Người ảnh hưởng siêu nhỏ - Trung tâm xu hướng Marketing năm 2017 thì bạn đã biết rằng bạn có thể kiếm thêm thu nhập chỉ bằng việc viết về những thứ mà bạn đam mê hay hiểu rất rõ.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đạt đến một tầm cao mới nếu như có thể học hỏi thêm về kĩ năng copywriting. Là một người ảnh hưởng siêu nhỏ, bạn đã có sẵn sự tin tưởng của công chúng rồi. Nhưng nếu

bạn có khả năng copywriting trau chuốt hơn nữa thì bạn còn khiến họ thấy càng thích thú và càng trung thành với bạn.

Vì vậy, chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn cuốn sách Khiêu vũ với ngòi bút (The Adweek Copywriting Handbook) của một copywriter huyền thoại Joseph Sugarman.

“Dưới đây là một vài ví dụ về thành công trong marketing nổi tiếng của ông:

- Một lần, ông đã tuyên bố giảm giá 10 USD cho mỗi lỗi chính tả trong một bài viết mà ông cố tình viết sai. Một số người dành hàng giờ tìm kiếm mặc dù họ không có chút hứng thú nào với sản phẩm.

- Ông bán một chiếc máy bay cũ giá trị 190,000 USD với giá 240,000 USD chỉ với một mẩu quảng cáo tạp chí.

- Ông tiên phong trong việc sử dụng cuộc gọi miễn phí để thanh toán qua thẻ tin dụng trước khi bất cứ ai thanh toán bằng thẻ tín dụng qua điện thoại.

Ông cũng được biết đến với cách tiếp cận khôi hài và dài dòng trong copywriting cùng lối suy nghĩ phá cách trong bán hàng và marketing.

Bài học #1: Trở thành chuyên gia

“Bạn cần phải trở thành chuyên gia về một sản phẩm, dịch vụ hoặc bất kỳ điều gì bạn viết để bài viết trở nên thực sự hiệu quả”. (trang 16)

Bước đầu tiên trong quá trình copywriting là trở thành chuyên gia về bất cứ thứ gì bạn định bán - thu thập đủ kiến thức chuyên môn để tìm ra những chi tiết trọng yếu trong việc bán hàng hiệu quả.

Trong cuốn cách, Joseph kể câu chuyện ông đã dành ba ngày nghiên cứu một chiếc đồng hồ trước khi chọn công nghệ laser sử dụng trong quá trình chế tạo làm điểm mấu chốt trong việc giới thiệu sản phẩm. Ông khẳng định rằng sử dụng chi tiết này chính là chìa khóa cho doanh thu hàng triệu đô la.

Rất có thể bạn sẽ lướt qua bước này khi viết về một sản phẩm hay dịch vụ, nhưng những copywriter biết rằng họ càng biết nhiều chi tiết về sản phẩm thì họ càng có khả năng cao tìm được điểm đột phá.

Bài học #2: Hiểu rõ khách hàng

“Nếu nhiệm vụ của bạn là viết bài quảng cáo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không thực sự hứng thú, thì việc bạn cần làm là chắc chắn rằng mình hiểu rõ khách hàng của mình là ai và điều gì thôi thúc họ mua hàng.”

(trang 17)

“Nếu nhiệm vụ của bạn là viết bài quảng cáo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không thực sự hứng thú, thì việc bạn cần làm là chắc chắn rằng mình hiểu rõ khách hàng của mình là ai và điều gì thôi thúc họ mua hàng.” (trang 17)

Thấu hiểu khách hàng là một bước quan trọng khác trong quá trình copywriting: Họ thích và không thích gì, họ tư duy ra sao và điều gì làm họ hứng thú. Hiểu rõ khách hàng giúp bạn giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ, nhắm chính xác vào lợi ích họ tìm kiếm và vượt qua rào cản trong quá trình mua bán.

Grasshopper là một minh chứng rõ nét trong việc tìm hiểu khách hàng. Tiêu đề trang chủ của họ là “Sound like a Fortune 500 Company.” (Tạm dịch: Nghe như một công ty top 500) Vì sao? Bởi vì đó chính xác là những gì khác hàng mục tiêu của họ mong muốn. Grasshopper biết rằng cái mác lớn và thành công của mọt công ty chính là điều quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Bài học #3: Viết nhanh

“Một sự thật nữa về viết quảng cáo là bản nháp đầu tiên của một bài quảng cáo thường tệ hại và kĩ năng thật sự trong copywriting là sửa bản nháp đó… Tôi thường nói với học trò của mình rằng nếu mọi người trong lớp được giao bài tập viết nháp cho quảng cáo một sản phẩm, khả năng cao là bản nháp đầu tiên của tôi sẽ khá tệ khi so sánh với người khác. Điều làm nên sự khác biệt là những gì tôi làm với bản nháp đầu tiên đó.” (trang 24)

Có thể bạn chưa biết, nhưng “viết lại” chính là bí quyết của mọi thể loại văn viết, không chỉ riêng copy writing. Dù bạn đang viết bản nháp đầu tiên cho một trang chủ, trang đích hay là một email bán hàng tốt nhất là hãy để con chữ chảy ra tự nhiên. Mục tiêu là bạn phải viết được gì đó. Bạn luôn có thể chỉnh sửa bằng cách thêm hay bớt chữ, cụm từ hoặc đoạn văn, nhưng bạn không thể cải thiện bài viết cho tới khi bạn viết nó xuống.

Bạn cũng muốn tất cả ý tưởng, kinh nghiệm và kiến thức có sẵn trong não bạn được tuôn ra một cách tự nhiên. Một khi bạn bắt đầu chỉnh sửa, bạn sẽ giới hạn những ý tưởng sáng tạo của chính mình.

Bài học #4: Khiến khách hàng đọc dòng đầu tiên

“Tất cả mọi yếu tố trong ngành quảng cáo đều được thiết kế để làm duy nhất một việc: Khiến bạn đọc câu đầu tiên của bài quảng cáo.” (trang 29)

Bạn dễ dàng bỏ qua điểm này khi nhắc tới thiết kế web và quảng cáo. Bạn dễ dàng bị cuốn vào việc bức ảnh cần phải đẹp thế nào hay thiết kế cần phải hoàn hảo ra sao mà quên mất rằng mục đích cao nhất là để khách hàng đọc dòng đầu tiên. Nếu không, thì tiêu đề, bố cục, thiết kế và hình ảnh không còn tác dụng.

Highrise sử dụng một cách tiếp cận riêng biệt để khiến người đọc đọc dòng đầu tiên trên trang chủ của họ. Họ đăng một tấm chân dung cỡ lớn của khách hàng trên trang chủ kèm theo câu cảm nhận của họ về dịch vụ công ty.

Bài học #5: Lăng kính hiệu quả

“Bố cục quảng cáo và vài đoạn văn đầu trong quảng cảo của bạn phải tạo ra một môi trường mua bán có lợi cho việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.” (trang 38)

Điều này có nghĩa là gì?

Nó có nghĩa là bạn cần phải thiết lập một lăng kính chuẩn để người khác nhìn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các doanh nghiệp làm điều này bằng những văn phòng chuyên nghiệp và khu vực lễ tân sành điệu, còn triển lãm nghệ thuật thì sử dụng bài trí bắt mắt. Còn về quảng cáo online, lăng kính chính là phong cách và thiết kể của trang web. Quảng cáo giảm giá dùng nhiều màu đỏ và vàng, quảng cáo sang trọng dùng nhiều màu đen, vàng kim và bạc.

Bài học #6: Tạo ra một “cầu trượt nước” (a slippery slide)

“Độc giả của bạn nên bị cuốn hút vào bài viết của bạn đến mức họ không thể dừng cho đến khi đọc hết, như thể họ đang trượt xuống một cái cầu trượt nước vậy.” (trang 49)

Nhiệm vụ của tất cả copywriter là có độc giả. Để thực hiện điều này, bạn cần tạo ra một chiếc “cầu trượt nước” để khiến độc giả không ngừng đọc.

Mọi người tranh luận về việc bài viết ngắn hay dài là tốt nhất, nhưng thực tế chỉ cần dài vừa đủ. Nếu mọi người cảm thấy hững thú với sản phẩm, họ sẽ tự nhiên đọc nhiều nhất có thể về nó; nếu họ không quan tâm, họ sẽ hầu như không đọc. Công việc của copywriter là làm cho họ cứ phải hứng thú đọc tiếp.

Bài học #7: Nhắm vào cảm xúc

“Bạn bán hàng dựa trên cảm xúc, nhưng bạn giải thích sản phẩm bằng logic.” (trang 66)

Một trong những bài học quan trọng nhất mà người làm marketing cần học chính là khách hàng mua hàng chủ yếu dựa trên cảm xúc. Đầu tiên học muốn một sản phẩm, sau đó họ tự giải thích vì sao nó cần thiết. Vì vậy câu chuyện nên bắt đầu bằng cảm xúc để tạo ra nhu cầu cho sản phẩm.”

Còn chần chừ gì nữa, hãy đặt mua ngay một cuốn cho mình. Biết đâu bạn sẽ nhận ra tài năng copywriting tiềm ẩn của mình?

                                                                                                                                                       Theo Trạm Đọc