NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC LỰA CHỌN INFLUENCER MARKETING PHÙ HỢP

Đăng lúc 16/08/2017

Ngày nay, với sự bùng nổ của mạng xã hôi, những dòng chia sẻ trạng thái trên Facebook, những bức ảnh đẹp được đăng tải trên Instagram đều trở thành những công cụ quảng bá hữu hiệu của các doanh nghiệp. Sự bùng nổ của các Influencer hay những KOLs khiến các doanh nghiệp có thêm những công cụ rất hữu hiệu để quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng theo một cách hết sức thân thiện.  

Thị trường mạng xã hội tại Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các Influencer trong rất nhiều các lĩnh vực như ẩm thực (Linh Trang – Savoury Days; Dino Vũ – Ngòn Ngon by Dino…), phim ảnh (Nguyễn Ngọc Thạch), mỹ phẩm (Chang make up), luyện tập thể hình (Hana Giang Anh)… Không chỉ dừng lại ở những con người thật, có rất nhiều các influencer là các nhân vật hư cấu (fictional characters) hiện đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội như Thỏ bảy màu, Bà già đau khổ, Tuyết Bitch Collection… Điều này cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng tiếp cận thông tin thông cũng như tin tưởng các review thông qua các influencer nhiều hơn các kênh truyền thông truyền thống.

Tuy nhiên hiện nay, các chiến dịch truyền thông sử dụng influencer đang gặp hai vấn đề chính: chi phí quá lớn mà hiệu quả truyền thông đem lại chưa hiệu quả.   

Chi phí luôn là vấn đề khiến các marketer đau đầu khi lựa chọn phương thức Influencer marketing. Chi phí để thuê một influencer, nhất là những người nổi tiếng thì chi phí bỏ ra có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu cho một bài đăng. Để đạt được hiệu ứng lan truyền tốt nhất, đôi khi doanh nghiệp cần hai, ba, bốn influencer. Số lượng influencer tăng đồng nghĩa với việc chi phí sẽ tăng rất cao. Đây sẽ là một bài toán đau đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi không có một quỹ kinh phí lớn dành cho marketing, hay chỉ đơn giản là các cá nhân kinh doanh nhỏ khó có thể bỏ ra một khoản tiền vốn quá lớn để quảng bá sản phẩm của mình.

Tại Việt Nam, không phải marketer nào cũng có lượng database đủ lớn cũng như khả năng tiếp cận cùng lúc với rất nhiều Influencer, đặc biệt là với các Influencer là nghệ sĩ, những người nổi tiếng. Sau khi tiếp cận thành công, ta cũng cần phải có thời gian để để so sánh, đo lường hiệu quả của họ để đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất. Trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch, các marketer sẽ luôn phải theo dõi, seeding cho những bài đăng để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như đẩy mạnh sức lan tỏa. Cả quá trình này sẽ tiêu tốn của marketer rất nhiều thời gian cũng như công sức để đảm bảo đủ KPI được đặt ra. Đôi khi chi phí dành cho influencer marketing  rất lớn nhưng hiệu quả mang lại không được như mong muốn do việc lựa chọn sai influencer hoặc số lượng influencer chưa đủ để tạo hiệu ứng trên mạng xã hội.

Điều cần thiết hiện nay đó là tìm ra được một công cụ để giúp các doanh nghiệp tiếp cận được phương thức influencer marketing một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất.

LIÊN HỆ VỚI ORION MEDIA ĐỂ TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG QUA MICRO INFLUENCER TẠI ĐÂY <=