BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NANO-INFLUENCER?

posted by OMG NAH | 20/02/2019

Có lẽ đến giờ này bạn đã nghe nhiều về những Người ảnh hưởng, nhóm người nổi tiếng sở hữu hơn một triệu người theo dõi trên MXH và có thể kiếm rất nhiều tiền bằng cách kết hợp với các nhãn hàng khác nhau. Và có thể bạn cũng nghe đến Micro-Influencers, những người cũng làm công việc tương tự nhưng có số lượng người theo dõi nhỏ hơn – từ 10K đến 100K.

Và giờ đến lượt những Nano-Influencer (Người ảnh hưởng siêu nhỏ)

Thuật ngữ này (viết tắt là “nano”) được các công ty sử dụng để miêu tả những người có ít nhất 1K người theo dõi và sẵn sàng quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.

Việc không nổi tiếng lại là một trong những ưu điểm khiến nhóm đối tượng này dễ dàng tạo sự tương tác. Khi họ giới thiệu một nhãn hiệu dầu gội, một điểm đến hay một thương hiệu đồ gia dụng trên Instagram, bài viết của họ nghe như một lời khuyên từ một người bạn.

Các nhãn hàng thích làm việc với với họ một phần vì họ dễ thương lượng. Đổi lấy những sản phẩm miễn phí hoặc số tiền hoa hồng nhỏ, những “nano” này thường sẽ nói bất cứ điều gì nhãn hàng yêu cầu.

Với gần 2.700 người theo dõi trên Instagram, Alexis Baker, 25 tuổi, sở hữu trang mạng xã hội cá nhân tương đối bình thường. Tuy nhiên, cá tính online của cô đã thay đổi khi cô bắt đầu đăng những bài khen sản phẩm như dầu gội Suave Professionals Rose Oil Infusion, kem nền và che khuyết điểm Clinique Beyond Perfecting.

Hình ảnh về những nội dung được tài trợ từ tài khoản Instagram của Alexis Baker – người đang có gần 2.700 follower và haley Stutzman – sở hữu 5.500 follower.

Hình ảnh về những nội dung được tài trợ từ tài khoản Instagram của Alexis Baker – người đang có gần 2.700 follower và haley Stutzman – sở hữu 5.500 follower.

Những người quen biết Baker đều ngạc nhiên khi những hashtag sử dụng để hiển thị bài quảng cáo như #được tài trợ và #quảng cáo bắt đầu hiện ra trên tài khoản của cô. Họ cũng có chút ấn tượng khi cô ấy cũng sử dụng Instagram như một người ảnh hưởng.

“Tất cả những người chơi Instagram đều có người bạn vừa mới nổi tiếng và có những nội dung tuyệt vời, nhờ đó gặt hái rất nhiều ‘lượt thích’ và chia sẻ ” theo Karwowski, người định nghĩa nano-influencer là những người có xấp xỉ 1000 đến 5000 người theo dõi trên Instagram. “Họ có thể chưa từng làm việc với nhãn hàng nào trước đó, nhưng họ thực sự hoạt động tốt trên mạng xã hội”.

“Những người bạn của tôi phản ứng theo kiểu “Chờ chút – mày đâu có hàng ngàn người theo dõi, làm thế nào mày lại được liên hệ quảng cáo?”, Baker, một nano-influencer tại Virginia chia sẻ.

 “Những người bạn của tôi phản ứng theo kiểu “Chờ chút – mày đâu có hàng ngàn người theo dõi, làm thế nào mày lại được liên hệ quảng cáo?”, Baker, một nano-influencer tại Virginia chia sẻ.

Các công ty đang tìm kiếm những người vô danh trong cơn sốt quảng cáo thông qua những trang mạng xã hội phổ biến. Nhưng đối với những Người ảnh hưởng quá nổi – chẳng hạn như người mẫu thời trang 20 tuổi Luka Sabbat với 1.4 triệu người theo dõi trên Instagram, họ phải trả giá cao hơn. Và với sự thành công và danh tiếng trên mạng, những người này có thể đánh mất sự giản dị – ưu điểm phân biệt họ khỏi những người nổi tiếng khác.

“Ở phân khúc đầu đang có sự bão hòa. Chúng tôi đang chứng kiến một cơn sốt những Người ảnh hưởng siêu nhỏ, bởi mức độ tương tác của họ rất cao. Ngoài ra, chúng tôi có công nghệ để theo dõi, đánh giá điều gì hoạt động tốt và điều gì không.”

Với đa số những Nano-Influencer, tiền bạc không phải một phần của việc thương lượng. Sản phẩm miễn phí cũng được coi như một sự đền đáp cho những bài quảng cáo mà họ đăng.

Đối với Baker “sẽ thật tuyệt nếu việc này phát triển mạnh và trở thành công việc toàn thời gian. Nhưng suy cho cùng đây không phải là điều tôi tìm kiếm mà chỉ là một công việc mà tôi thích làm”

“Tôi thích chụp những bức ảnh thật đẹp. Tôi thích được thử thách bản thân về cách mà tôi sẽ quảng cáo một thứ gì đó và xem ảnh hưởng chúng tạo ra đối với người khác là một phần thưởng thật sự”

Kelsey Rosenberg, cô gái 26 tuổi với 1.900 Người theo dõi trên Instagram đã nhìn thấy cơ hội khi Influencer Marketing đang cất cánh. Cô liên hệ các công ty bao gồm các quán bar và nhà hàng trong khu vực cô sống ở Columbus, Ohio. Và giờ cô thường xuyên đăng những bài quảng cáo trên trang Instagram của mình.

“Giống như việc một trong những người bạn của bạn kể cho bạn về một sản phẩm chăm sóc da tuyệt vời nào đó, nhưng thay vì kể với họ lúc tán gẫu, tôi lại kể với họ trên Instagram”, Kelsey nói.

Dù vậy vẫn có những điều kiện ràng buộc kèm theo.

“Bạn phải duy trì bài đăng trên trang một khoảng thời gian nhất định trong tuần và họ cũng muốn bạn phải đề cập đến những từ khóa nhất định ví dụ như ‘khuyến mãi khủng’ hay một thứ gì đó ‘thật ngon’ hay bất cứ điều gì mà marketing thường nói. Họ muốn bạn bắt chước điều đó.”

Haley Stutzman, 22 tuổi và sống tại Bentonville Ark, có khoảng 5.500 người theo dõi qua Instagram cho biết, đa số các nhà quảng cáo đều chấp thuận công việc của cô trước khi nó phát triển.

“Tôi sẽ chụp lại màn hình bài đăng nháp của tôi hay tôi sẽ cho họ xem một số bức hình để họ lựa chọn nếu nó trở thành một bài đăng trên Instagram. Họ sẽ gửi cho tôi một thứ đại loại như hợp đồng. Thương hiệu càng lớn thì hợp đồng càng ‘căng thẳng’.”

Mae Karrwowski điều hành Obviously – một agency chuyên về Influencer marketing nơi đã tìm ra Alexis Baker

Mae Karrwowski điều hành Obviously – một agency chuyên về Influencer marketing nơi đã tìm ra Alexis Baker

Stutzman, chuyên viên sản phầm tại Better Homes & Gardens nói rằng những đồng nghiệp của cô không hiểu cô đang tính làm chuyện gì trên mạng xã hội. Bố mẹ cô cũng cảm thấy bối rối cho tới khi cô có được một chuyến đi đến Bãi biển Myrtle nhờ thương hiệu làm đẹp Kate Someerville.

Sarah Stovold, giám đốc điều hành tại NextWave, phòng tư vấn tập trung vào đối tượng trẻ, cho biết rằng những người tiêu dùng trẻ tuổi, đặc biệt là từ 13 đến 21 tuổi hay được biết đến là thế hệ Z, có cách nhìn nhận về quảng cáo khác với những người lớn tuổi hơn.

Krishna Subramanian, người sáng lập Captiv8 – một công ty chuyên về influencer marketing nói rằng anh hoài nghi về chiến lược marketing thương hiệu thông qua những trang mạng xã hội với lượng follow không đáng kể.

Tuy nhiên, Karwowski nói rằng cô thấy tự tin với chiến lược này. Công ty của cô có 7.500 nano-influencer trong danh sách dữ liệu và dự đoán con số này sẽ nhân đôi vào tháng 3 năm tới.

Erin Gee, một nhân viên chính phủ ở Ottawa với chỉ hơn 1.200 người theo dõi trên Instagram đã bắt đầu quảng cáo nhãn hiệu chăm sóc da Fré sau khi nhận được tin nhắn trực tiếp từ công ty.

Họ nói rằng: “Chúng tôi thích trang Instagram của bạn và những gì bạn đăng. Bạn có muốn trải nghiệm các sản phẩm của chúng tôi để xem chúng có hợp với bạn không?”

“Ngoài ra, họ còn đưa cho tôi những hướng dẫn nghiêm túc như kiểu ‘Đây là nội dung bạn có thể sử dụng, đây là hashtag và chúng tôi mong một bài đăng trong vòng thời gian như thế này'”.

Gee thừa nhận rằng cô có những cảm xúc lẫn lộn. “Tôi cảm thấy điều này giống như một chương trình quảng cáo và tôi thường không thấy thoải mái khi phải thúc giục mọi người cho những điều này, nhưng tôi đã thấy một sự đền đáp dù khá nhỏ bé”.

Nguồn: http://www.barcodemagazine.vn