10 LÝ DO TẠI SAO INFLUENCER MARKETING DẪN ĐẦU XU HƯỚNG

posted by OMG NAH | 17/12/2018

Nếu 7 năm – 8 năm trước là thời đại của quảng cáo truyền thống trên truyền hình hay báo chí chính thống thì những năm gần đây, quảng cáo trên các kênh mạng xã hội lại nhỉnh hơn về nhiều mặt.

 Với tài khoản Youtube, Facebook, Instagram, Snapchat hay Pinterest, người dùng dễ dàng truy cập, theo dõi những đối tượng nghệ sĩ, người nổi tiếng mà họ yêu thích. Hơn thế, người dùng ngày càng thông minh và khó tính hơn, họ có xu hướng đề phòng những lời quảng cáo từ các nhãn hàng, và chịu khó lắng nghe lời khuyên từ những người đáng tin. Influencer Marketing ra đời là vì nhu cầu này. Tuy nhiên, lĩnh vực Influencer Marketing còn khá mới ở Việt Nam. Nhiều chủ doanh nghiệp còn ngần ngại về hiệu quả của nó, hoặc không đủ thông tin để bắt đầu. Sau đây là 10 ưu điểm của Influencer Marketing.

1. Influencer Marketing có sức mạnh.

Thế mạnh đầu tiên của Influencer Marketing là nó rất mạnh, rất có sức ảnh hưởng. Vì sao à? Đơn giản, người ta đề phòng với quảng cáo, nhưng sẽ sẵn sàng lắng nghe sự tư vấn từ bạn bè, người đáng tin. Như vậy, cùng là một thông điệp “giày nhẹ như bay” nếu được quảng cáo trên truyền hình, sẽ chẳng mấy người trẻ để tâm. Trong khi, chỉ cần hãng giày nhờ được nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với giới trẻ, đem sản phẩm vào một video ca nhạc, lập tức sản phẩm này trở thành một cơn sốt và kết quả là các cửa hàng lớn nhỏ trong nước đều cháy hàng. Nếu bạn đang nghĩ đến nhãn giày cụ thể nào đó và chàng ca sĩ nào đó thì đúng rồi đó: Bitis Hunter và Sơn Tùng MTP. Bitis sẽ không thể nào ngờ trước sự thành công của MV Lạc Trôi của Sơn Tùng và Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn mang đến. Chỉ ngay khi vừa ra mắt, 17 triệu lượt view, 54.000 lượt chia sẻ, 143.000 bình luận cùng sự cháy hàng của sản phẩm Bitis Hunter. Quá là xuất sắc!

2. Influencer Marketing có tính lan truyền

Thế giới chúng ta đang sống được bao phủ bởi internet, mạng xã hội, kênh truyền thông, và Influencer Marketing được xây dựng trên chính các kênh truyền thông mạng xã hội. Bạn cũng phải cập nhật xu hướng đi thôi! Theo báo cáo của Salesforce, có đến 70% các nhãn hàng đã bắt đầu đi sâu vào truyền thông mạng xã hội.

Mạng xã hội đang dần thay thế những kênh quảng cáo truyền thống. Khoảng 5-10 năm trước, người tiêu dùng mua hàng dựa trên những mẩu quảng cáo người ta đọc hoặc xem được. Ngày nay, mọi thứ không đơn giản như thế. Người tiêu dùng thông minh hơn và kén chọn hơn. Họ lựa chọn mua một sản phẩm, dịch vụ dựa trên những trải nghiệm của họ đối với sản phẩm dịch vụ đó. Bạn sẽ thấy rõ sự thay đổi này khi mà người tiêu dùng không muốn đọc hết một bài post trên fanpage hoặc xem hết một video nếu họ phát hiện nhãn hàng chỉ đang muốn bán hàng cho họ. Ngược lại, họ lại thích thú và sẵn sàng nhấn chia sẻ nếu thông tin nhãn hàng đưa ra là thú vị và có ích cho họ.

Influencer Marketing xuất hiện và cung cấp giải pháp này cho các nhãn hàng. Bởi nó tạo nên một môi trường với nhân tố lan truyền, giúp truyền đi thông điệp một cách hiệu quả và tự nhiên nhất

3. Influencer Marketing vô cùng hấp dẫn

Nếu có để ý, bạn sẽ nhìn thấy những nhãn hàng khéo léo ứng dụng xu hướng Influencer Marketing vào những bộ phim ăn khách, những video ca nhạc của nghệ sĩ, để rồi sau khi những bộ phim, MV này nổi tiếng với công chúng, tự khắc, công chúng sẽ tìm đến sản phẩm của bạn. Thế là, bùng, sản phẩm cháy hàng và tạo được cơn sốt, để lại ấn tượng trong lòng công chúng.

Một điểm cộng cho yếu tố hấp dẫn của Influencer Marketing nữa, đó là: sự tin tưởng. Một khi người nổi tiếng, giới chuyên gia khuyên dùng một sản phẩm cụ thể nào đó, như chiếc điện thoại chụp hình đẹp, cái áo thích hợp cho những buổi hẹn hò, thì lập tức những người theo dõi đang có nhu cầu mua điện thoại chụp hình đẹp hay đang tìm trang phục cho buổi hẹn hò sẽ liên hệ tìm mua ngay lập tức.

4. Ai ai cũng nhắc đến nó

Khi mà các tờ nổi tiếng như Forbes và nhiều chuyên gia marketing đều nói về “Influencer Marketing” thì từ khóa này trở thành một cú bùng nổ. Nó được Google Trend đem vào danh sách những từ có sự tăng trưởng 5000 phần trăm và vẫn đang tiếp tục tăng trong tương lai. Bạn có thể thấy rõ sự tăng trưởng bùng nổ của từ khóa này trong hình bên dưới.

5. Influencer Marketing là một món hời

Với kinh nghiệm thực tế, tin tôi đi, Influencer Marketing không chỉ là một xu hướng, nó là cả một món hời. Nó giúp bạn thu được lợi nhuận nhiều hơn hẳn mức bạn bỏ ra ban đầu. Để tôi nói cho bạn nghe thêm một chuyện khác, xu thế Influencer Marketing hiện tại vẫn chưa đến tai nhiều người lắm, nhất là ở Việt Nam, trong khi lượng Influencers thì lại đa dạng, đây là cơ hội cho bạn để lấy về hời hơn cả món hời.

6. Influencer Marketing sẽ ngày một cao giá hơn

Influencer Marketing là một món hời hấp dẫn, tuy nhiên món gì tốt thì sẽ không ở đó để chờ bạn lâu. Hãy xem một ví dụ gần đây, việc 2 KOLs đang nổi là Soobin và Sơn Tùng MTP với những MV quảng cáo cho cùng một sản phẩm là game Liên Minh Huyền Thoại. Brand Liên Minh đã nhanh chóng đi trước thời cuộc, mua được món hàng giá hời, nhưng những brand khác, sẽ không có được món hời như thế nữa. Vì giá của Influencers Soobin và Sơn Tùng MTP hiện tại đã tăng gấp nhiều lần! Vì thế, hãy hành động trước đối thủ của mình đấy nhé!

7. Người tiêu dùng đã ngán ngẩm quảng cáo trực tiếp

Chúng ta đang bị nhồi nhét quá nhiều mẩu quảng cáo trực tiếp rồi! Dừng lại khi đèn đỏ, có người phát tờ rơi, đỗ xe vào bãi siêu thị, nhân viên tiếp thị tiếp cận ngon ngọt, hoặc đang xem một bộ phim hay ho, thì bỗng màn hình hiện lên mẫu quảng cáo, đợi 5-10 giây gì đấy mới được xem tiếp bộ phim.

Dù bạn có để ý hay không thì xung quanh chúng ta vẫn đang đầy rẫy những mẩu quảng cáo. Theo một nghiên cứu của Infolinks, chỉ có 14% người tiêu dùng có thể nhớ được nội dung quảng cáo cuối cùng họ nhìn thấy! Và sự ngán ngẫm này một lần nữa được minh chứng khi những sản phẩm như AdBlock, Netflix, và Spotify Premium lại được tiêu thụ nhanh chóng. Đấy, một khi đã ngán rồi, thì có ép cách mấy, cũng sẽ tìm đường chặn lại!

8. Influencer Marketing là dạng quảng cáo tự nhiên và khéo léo

Hãy thử so sánh với quảng cáo truyền thống, lấy sự chú ý của người dùng bằng các cắt ngang những trải nghiệm của họ, thì quảng cáo tự nhiên là những quảng cáo với nội dung hay ho, khiến người dùng cảm thấy thích thú khi được xem, được đọc. Từ đây, họ sẽ chủ động tìm kiếm những thông tin tương tự của nhãn hàng đó. Bởi suy cho cùng có yêu thích thì mới có chia sẻ.

9. Influencer Marketing hỗ trợ SEO tốt

Khi mà có nhiều người nhấp vào xem link bài trên fanpage do các influencers chia sẻ, hoặc khi có nhiều người cùng nhắc về trang web của bạn, trang web của bạn lập tức trở thành “con cưng” của Google. Thứ hạng được đẩy lên cao, đồng nghĩa với việc trang web sẽ lại càng được gợi ý xem nhiều hơn nữa, cứ vậy mà công tác SEO cho website bỗng dưng thuận lợi hơn rất nhiều với sự trợ giúp của Influencer Marketing.

10. Influencer Marketing tập trung và có thể được đo lường

Không còn là những chỉ số mờ ảo khó lường của quảng cáo truyền thống nữa khi mà thế giới số đã thay đổi cục diện quảng cáo. Mỗi website đều được đo lường bằng lượng visit, traffic, lượt like, và thậm chí mỗi bức ảnh được up trên facebook đều được lưu lại và phân tích dữ liệu.

Đây chính là cơ sở để người trong nghề như chúng ta phân tích mổ xẻ và lựa chọn khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo. Lựa chọn Kols nào để phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của brand hay điều chỉnh content dễ dàng hơn nhờ các chỉ số yêu thích, tương tác của mỗi bài post trên fanpage. Influencer Marketing đang dần chiếm lĩnh thị trường nhờ vào ưu điểm này.



Nguồn: Movan.vn