INFLUENCER MARKETING - XU HƯỚNG KHUYNH ĐẢO NĂM 2018

Đăng lúc 03/05/2017

Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, chính những cá nhân mới nắm trong tay năng lực gây sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến cộng đồng chứ không phải là những tổ chức, doanh nghiệp lớn nữa.

Chính vì vậy, những nhà đầu tư kinh doanh thức thời trên thế giới đang đón đầu xu thế marketing hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trong vài năm tới: Influencer Marketing.

Trước tiên, Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng trong cộng đồng – những người có thể tạo nên một xu hướng hay là chuyên gia về một lĩnh vực nào đó. Hình thức này không hề mới trên thế giới nhưng năm 2017 mới chính thức trở thành xu hướng.

Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ sử dụng những người ảnh hưởng đó như một đại sứ thương hiệu của mình để lan truyền thông điệp họ mong muốn tới công chúng mục tiêu qua các kênh mạng xã hội.

Xu hướng này không giới hạn trong lĩnh vực phổ biến như thời trang, thể thao và giải trí mà mở rộng ra những lĩnh vực vô cùng cụ thể và quen thuộc với từng đối tượng như giáo dục con trẻ, thiền, phượt hay làm đồ handmade.

Điều đặc biệt đó là đông đảo người ảnh hưởng mà Influencer Marketing nhắm tới lại không phải là macro-influencer (người ảnh hưởng siêu lớn) bao gồm celebrity (người nổi tiếng), blogger, guru (chuyên gia) mà lại là micro-influencer (người ảnh hưởng siêu nhỏ). Đó là những người có độ ảnh hưởng không quá lớn như các đối tượng trên nhưng có những hiểu biết, đam mê, niềm yêu thích về một lĩnh vực cụ thể.

Thực tế, doanh nghiệp cần chi một khoản tiền lớn A để một người nổi tiếng như MC Phan Anh post một bài viết và tiếp cận tới hơn 900,000 người theo dõi từ nhiều vùng miền, nhiều độ tuổi, nghề nghiệp. Nhưng cũng với số tiền đó họ có thể thuê 10 người ảnh hưởng có 90,000 fan là công chúng mục tiêu trực tiếp của chiến dịch đó. Hiệu quả của hình thức đầu tư thứ hai thậm chí còn lớn hơn tưởng tượng rất nhiều lần!

Influence Marketing có thể làm gì?

Thực tế đã cho thấy sức mạnh lan tỏa của Influencer Marketing là cực lớn và sẽ tiếp tục chiếm ưu thế so với các hình thức khác.

Theo như báo cáo của YouNet Media, hình thức marketing này đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hiệu quả của các chiến dịch, với tỷ lệ đóng góp thảo luận tăng 150% mỗi năm từ 2014 đến nay.

Influencer Marketing vượt trội hơn hình thức chạy TVCs, quảng cáo trên mạng xã hội thông thường ở hai điểm chính. Thứ nhất, công chúng đang dần phớt lờ hình thức hiện quảng cáo truyền thống và chú trọng vào đọc nội dung - 47% khách hàng online sử dụng phần mềm chặn quảng cáo (IBA). Thứ hai, Influencer Marketing không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu mà còn kích thích khách hàng thực hiện hành vi hơn rất nhiều - mức độ thảo luận về mua hàng cao gấp 22.2 lần bình thường (Experticity). Một nghiên cứu của Marketshare còn cho biết rằng tăng 10% phương thức Word of Mouth (Truyền miệng) sẽ giúp doanh số bán hàng tăng 1,5%.

Nói tóm lại,

Influencer marketing trở thành một trong những chiến thuật marketing “hot’ nhất trong vài năm gần đây, đặc biệt là với sự phát triển “chóng mặt” của mạng xã hội.

Thương hiệu của bạn có thể tương tác với khách hàng mục tiêu, tạo ra doanh số.  Tuy vậy, song do thiếu những hướng dẫn cụ thể, hầu hết các marketer không tận dụng được phương pháp này ở mức tối đa. Ở trên là những tip đã được thử nghiệm đưa chiến dịch mà bạn đang ấp ủ lên một tầm cao mới. 

LIÊN HỆ VỚI ORION MEDIA ĐỂ TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG QUA MICRO INFLUENCER TẠI ĐÂY <=